|
โครงการวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2559 |
|
เนื่องในวันที่ ๑๒ สิงหาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และนับเป็นวันแม่แห่งชาติด้วย และแม้ว่าพระองค์จะทรงมีพระราชกรณียกิจที่ต้องทรงปฏิบัติตามพระราชประเพณีที่เกี่ยวกับการศึกษา สาธารณสุข ศาสนา สังคมสงเคราะห์ ศิลปกรรม และพระราชกรณียกิจที่มีต่อบ้านเมือง พระองค์ก็ยังทรงมีพระราชกรณียกิจส่วนพระองค์ ในฐานะที่ทรงเป็นพระมารดาของพระโอรส
พระธิดา และพสกนิกรชาวไทย
พระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. ๒๕๓๗ แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ ๖ พ.ศ. ๒๕๕๒ มาตรา ๖๗ (๕) (๖) ภายใต้ข้อบังคับแห่งกฎหมาย องค์การบริหารส่วนตำบลมีหน้าที่ ส่งเสริมการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุและผู้พิการ กอปรกับ พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒ ได้กำหนดบทบาทหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลให้มีหน้าที่จัดระบบบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเองในด้านการจัดการศึกษา การส่งเสริมการศึกษา และวัฒนธรรม รวมถึงการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาเด็ก ยุวชน เยาวชน ตามความพร้อมความเหมาะสม และความต้องการของประชาชนในท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลแวงน้อย จึงได้จัดโครงการวันแม่แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๙ ขึ้นเพื่อเป็นการเทิดทูนพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถและเพื่อส่งเสริมให้เด็ก ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการ ทำกิจกรรมในวันสำคัญนี้ เสริมสร้างความรักความอบอุ่นระหว่างแม่กับลูกและเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณ
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อเป็นการเทิดทูนพระเกียรติและแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
๒. เพื่อให้เด็ก สามารถบอกความเป็นมา และความสำคัญของวันแม่ได้
๓. เพื่อให้เด็กสามารถบอกสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์สำคัญของวันแม่ คือ ดอกมะลิ ได้
๔. เพื่อให้เด็กสามารถกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์ได้ถูกต้อง
๕. เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้แสดงถึงความกตัญญูกตเวที และระลึกถึงพระคุณของแม่ผู้ให้กำเนิด
๖. เพื่อส่งเสริมให้เด็กรู้จักแสดงออกในทางที่ถูกต้องเหมาะสม
๗. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีระเบียบวินัย มีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ถูกต้องเหมาะสม
๘. เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างเด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ปกครองให้ได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
๙. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ปกครองได้ตระหนักและให้ความสำคัญเกี่ยวกับบทบาทของตนเอง ในการพัฒนาการจัดการศึกษาและการเตรียมความพร้อมให้กับเด็ก
|
|
|
|